Header Ads Widget

Niềng răng cho người móm có hiệu quả không? Mất thời gian bao lâu?

Niềng răng cho người móm là phương pháp hiện đại và an toàn giúp cải thiện tình trạng răng móm một cách hiệu quả. Bằng cách áp dụng lực siết từ các khí cụ chuyên dụng, niềng răng móm không chỉ sửa chữa khớp cắn sai lệch của hàm dưới mà còn khắc phục các khuyết điểm khác trên răng, giúp cho hàm răng trở nên đều đặn và hài hòa hơn.

Răng móm là như thế nào? 

Răng móm là một tình trạng lệch lạc khá phổ biến. Biểu hiện của răng móm rất dễ nhận biết, bằng mắt thường chúng ta có thể thấy răng hàm trên mọc lùi vào trong còn răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài. Hoặc khi khép miệng lại, nếu khuôn răng chuẩn hàm trên sẽ nằm ngoài hàm dưới, còn trường hợp bị răng bị móm thì hàm dưới sẽ nằm ngoài hàm trên.

Răng móm là tình trạng sai lệch khớp cắn, nếu không được khắc phục sớm có thể dẫn đến các ảnh hưởng như:

  • Ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt: Người bị móm răng, khuôn mặt sẽ có dạng lưỡi cày, gây mất thẩm mỹ và tự tin khi giao tiếp.

  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Người bị móm răng cũng gặp nhiều khó khăn khi ăn nhai do khớp cắn bị ngược. Họ thường bị mỏi hàm, thức ăn không được nghiền nát khiến dạ dày và hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục. Từ đó làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất, dẫn tới rối loạn tiêu hóa.

  • Ảnh hưởng đến khả năng phát âm: Tình trạng răng móm còn làm ảnh hưởng đến khả năng phát âm, khiến người bệnh nói không được tròn vành rõ chữ.

  • Gây ra các bệnh lý về răng miệng:  Răng móm khó vệ sinh, dễ mắc thức ăn vào, nên dễ bị bệnh sâu răng, hôi miệng, viêm nướu. Khớp cắn sai lệch do răng móm khiến cơ hàm phải hoạt động nhiều hơn. Điều này dễ gây co thắt cơ, rối loạn khớp thái dương hàm. Vì vậy, người bị móm răng thường bị đau ở khớp và quanh khớp thái dương hàm.

Niềng răng cho người móm có hiệu quả không? 

Theo các bác sĩ nha khoa, người bị móm hoàn toàn có thể niềng răng được. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân mà phương pháp niềng răng sẽ khác nhau. 

Niềng răng có thể khắc phục được tình trạng răng móm, nhưng hiệu quả còn tùy vào từng trường hợp, mức độ. Để xác định chính xác phương hướng điều trị móm, người bệnh nên đến trực tiếp các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra, tư vấn kỹ hơn.

Với trường hợp móm do răng, niềng răng sẽ mang lại hiệu quả vượt trội. với trường hợp móm do xương hàm, gây mất cân đối cho xương hàm mặt và xương sọ, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật chỉnh hình để đạt được hiệu quả tối ưu. Trường hợp bệnh nhân vừa móm do răng vừa móm do hàm thì cần phẫu thuật hàm trước sau đó mới niềng răng.

Niềng răng móm mất bao lâu?

Thông thường, thời gian niềng răng móm sẽ kéo dài từ 18 – 24 tháng, tùy thuộc vào các yếu tố như: tình trạng răng miệng, độ tuổi niềng răng, phương pháp chỉnh nha,…

Với trẻ em, độ tuổi niềng răng lý tưởng là từ 7 – 13 tuổi. Khi niềng răng móm ở độ tuổi này sẽ đạt được hiệu quả chỉnh nha cao và rút ngắn thời gian điều trị. Với người trưởng thành, thời gian niềng răng sẽ kéo dài lâu hơn vì lúc này cấu trúc xương hàm và răng đã ổn định, cứng chắc.

Niềng răng cho người móm là phương pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng sai lệch khớp cắn hàm dưới, giúp răng đều và đẹp hơn. Chi phí và thời gian niềng răng móm sẽ phụ thuộc phần lớn và tình trạng và phương pháp niềng được áp dụng. Để biết chi tiết và chọn được phương pháp phù hợp nhất, bạn có thể liên hệ các địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn cụ thể hơn.