Header Ads Widget

Khi niềng răng nên ăn gì tốt nhất?

Khi niềng răng, việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe răng miệng và giảm thiểu cảm giác khó chịu. Để giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho quá trình này, cùng tìm hiểu khi niềng răng nên ăn gì để đảm bảo sự thoải mái và hiệu quả của điều trị.

Khi niềng răng nên ăn gì? 

Niềng răng là phương pháp bác sĩ gắn các loại mắc cài, dây cung vào răng để dịch chuyển răng về đúng vị trí như đã định sẵn trước đó. Khi mắc cài, dây cung tác động lực nên răng sẽ gây ra cảm giác đau và làm răng bị yếu hơn so với bình thường. 

Điều này là nguyên nhân khiến việc ăn uống khi niềng trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo không ảnh hưởng tới quá trình điều trị cũng như đảm bảo sức khỏe của cơ thể, tránh sút cân gây hóp má, mệt mỏi. 

Theo đó, khi niềng răng nên ăn gì thì bạn cần chọn những loại thực phẩm dưới đây: 

  • Nên ăn đồ mềm khi niềng răng 

Khi niềng răng nên ăn gì thì gợi ý đầu tiên dành cho các bạn chính là các loại thực phẩm như cháo, súp, các loại ngũ cốc hoặc cơm mềm, bún, phở được chế biến ở dạng mềm, hầm nhừ, giúp giảm áp lực lên hàm răng và hạn chế hoạt động nhai. Từ đó vừa giúp giảm đau, vừa không gây ảnh hưởng đến các mắc cài.

  • Sữa và thực phẩm từ sữa

Sữa và các thực phẩm từ sữa cung cấp người dinh dưỡng lành mạnh, giúp bổ sung chất đạm, chất béo, vitamin và nhiều loại khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, trong sữa rất giàu canxi và vitamin D, có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Người mới niềng răng có thể uống sữa tươi, ăn sữa chua, phô mai mềm, bơ mềm… mà không phải nhai quá nhiều.

  • Các món ăn từ trứng

Các món ăn từ trứng rất giàu vitamin D tốt cho răng. Do đó, trong quá trình đeo niềng đây là một trong những nhóm thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua.

  • Các loại rau củ, trái cây mềm

Mặc dù các loại rau củ quả cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, nhưng không phải bất kỳ loại rau trái nào người đeo niềng cũng có thể ăn được.

Những người mới niềng răng nên lựa chọn ăn rau nấu chín mềm và trái cây mềm, cắt thành miếng hoặc xay nhuyễn thành sinh tố, ép lấy nước để uống.

  • Các loại ngũ cốc dinh dưỡng

Các loại ngũ cốc rất dễ nhai, phù hợp với người niềng răng. Hơn nữa, trong ngũ cốc còn chứa  nhiều chất dinh dưỡng, nhất là tinh bột, bổ sung đủ năng lượng cho bạn hoạt động một ngày dài.

  • Các loại thịt, hải sản

Khi niềng răng nên ăn gì thì tất nhiên không thể thiếu thịt và các loại hải sản. Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng protein dồi dào, giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tránh bị sụt cân trong suốt quá trình niềng răng.

Tại sao nên chọn niềng răng?

Dù việc ăn uống khi niềng răng có hơi bất tiện nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách ăn uống thận trọng hơn và sử dụng các loại dụng cụ hỗ trợ. Còn việc niềng răng là rất cần thiết để có nụ cười đều đẹp, khớp cắn chuẩn, tránh mắc các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, sâu răng… 

Nếu bạn đang gặp tình trạng hô, thưa, móm, khấp khểnh hay khớp cắn bị sai lệch thì bạn nên niềng răng càng sớm càng tốt nhé. Hi vọng thông tin bài viết đã giúp bạn hiểu rõ khi niềng răng nên ăn gì tốt nhất. Hãy lựa chọn những thực phẩm phù hợp để việc ăn uống trở nên dễ dàng hơn bạn nhé. 


>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/tre-em-co-nen-lay-cao-rang-khong-lay-cao-rang-co-nguy-hiem-khong/